Thursday, June 14, 2012

มะเร็งตับอ่อน ภัยสุขภาพ

ภัยสุขภาพที่เราอยากจะเตือน ทุกคนเกี่ยวกับมะเร็งที่ร้านแรงชนิดหนึ่งคือ มะเร็งตับอ่อน ผู้ป่วยสามารถเกิดขึ้นได้อย่างไม่สามารถทราบรู้ล่วงหน้ามาก่อน อันตรายต่อสุขภาพมาก แม้กระทั่ง คร่าชีวิต "สตีฟ จ็อบส์" ซีอีโอผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ล มาแล้ว

     มะเร็งเป็นโรคร้ายอันดับต้นของสุขภาพ ที่ผู้ที่เป็นโรคนี้ต้องมีภาวะที่เสี่ยงกับความตายเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อมีข่าวการเสียชีวิตบุคคลระดับโลกอย่าง  "สตีฟ จ็อบส์" ผู้ก่อตั้งบริษัท Apple ผู้ทรงอิทธิพลระดับโลก ที่ก็ต้องพ่ายแพ้กับสุขภาพตัวเอง เสียชีวิตไปอย่างน่าเสียดายในวัย 56 ปีด้วยโรค"มะเร็งตับอ่อน" ที่เค้าพยายามสู้ทนรักษาตัวมานานกว่า 8 ปี จนในที่สุด สุขภาพร่างกาย ทรุดแย่ลงเรื่อยๆ จนไม่สามารถรักษาได้จึงจบชีวิตไปด้วยความโศกเศร้า

      ภาพล่าสุดของ สตีฟ จ็อบส์ หลังจากเค้าลาออกจากการเป็น ซีอีโอบริษัทแอปเปิ้ล จะเห็นได้ว่า...แม้ว่าคุณจะมีทรัพย์สินเงินทอง หรือมีชื่อเสียง อิทธิพลมากแค่ไหน ต่างก็ไม่มีทรัพย์สินไหนยิ่งใหญ่ไปกว่า การมีสุขภาพที่ดี เพราะการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ เราควรที่จะเอาใจใส่ ดุแลสุขภาพ ตั้งแต่วันนี้เพื่ออนาคตที่ดี สุขภาพที่ดี วันนี้เราลองมาทำความรู้จักเกี่ยวกับ " โรคมะเร็งตับอ่อน "

     เพราะหลายๆคนอาจจะคุ้นหูกับ โรคมะเร็งตับ มากกว่า แต่โรคมะเร็งตับอ่อน อาจจะยังไม่คุ้น เพราะเป็นโรคที่อันตรายต่อสุขภาพมาก และที่สำคัญเป็น โรคมะเร็งตับอ่อนที่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด  ดังนั้นการดูและป้องกัน จึงค่อนข้างยากลำบาก ทางที่ดีเราควรที่จะเริ่มมาดูแลสุขภาพร่างกาย เพื่อให้ห่างไกลโรคภัยต่างๆกันดีกว่าค่ะ ทำมาความรู้จักกับ โรคมะเร็งตับอ่อน กันค่ะ

มะเร็งตับอ่อน เป็นมะเร็งที่พบได้ไม่บ่อยนัก แต่ เนื่องจาก ตับอ่อนเป็นอวัยวะที่อยู่หลัง เยื่อบุช่องท้อง การตรวจวินิจฉัยค่อน ข้างยาก และอาการจะปรากฎเมื่อ มะเร็งมักจะลุกลามมากแล้ว

อุบัติการณ์ "มะเร็งตับอ่อน"

การเกิดมะเร็งตับอ่อนในประเทศไทย พบว่า มีประมาณ 1 % ของมะเร็งทางเดินอาหาร พบมากในเพศชาย มากกว่าเพศหญิงประมาณ 4 เท่า อายุที่พบเฉลี่ย 40-70 ปี

สาเหตุ "มะเร็งตับอ่อน"

สาเหตุของมะเร็งชนิดนี้ไม่ทราบแน่ชัด แต่ เนื้องอกในตับอ่อนบางชนิดอาจกลายเป็นมะเร็ง ได้ ปัจจัยบางอย่างที่เชื่อว่าอาจทำให้เกิด มะเร็งตับอ่อนได้ คือ บุหรี่ และโรคเบาหวาน

อาการ "มะเร็งตับอ่อน"

จะมีอาการแล้วแต่ตำแหน่งของมะเร็งที่พบว่า อยู่ส่วนใดของตับอ่อน มะเร็งจะพบมาก ที่ส่วนหัวของตับอ่อน ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการของตัวเหลือง ตาเหลือง จากการอุดตันของท่อน้ำดี ที่หัวตับอ่อนเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ ผู้ป่วยอาจจะคลำได้ก้อนที่ท้อง ตับโต ถุงน้ำดีโต เบื่ออาหาร น้ำหนักลด มะเร็งตับอ่อนที่เกิดขึ้นที่ส่วนตัวและส่วนปลายของตับอ่อน จะมี อาการของการปวดท้องรวมกับปวดหลัง น้ำหนักลด ตับโต หรือมีอาการที่เกิดจากมะเร็ง กระจายไปยังที่อื่น เช่น ต่อมน้ำเหลือง ไหปลาร้า

การตรวจวินิจฉัย "มะเร็งตับอ่อน"

การตรวจวินิจฉัยทำได้โดยการตรวจเลือด หรือทางอุลตร้าซาวด์เอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ บางครั้งต้องใช้วิธีตรวจพิเศษ คือ การส่องกล้องและฉีดสีเข้าไปในท่อตับอ่อน เรียกว่า การทำ ERCP

การรักษา "มะเร็งตับอ่อน"

การผ่าตัดเป็นวิธีที่ดีที่สุด การตัดเอามะเร็งออกพร้อมอวัยวะข้างเคียง เพื่อหวังผลในการ รักษาให้หายขาดได้ กรณีที่ตัดเอาก้อนมะเร็งออกไม่ได้การผ่าตัดเพื่อทำทางเบี่ยงน้ำดีเพื่อ ลดอาการดีซ่าน หรือทางเบี่ยงให้กระเพาะอาหารเพื่อลดการอุดตันของทางเดินอาหารยังเป็น วิธีการที่บรรเทาอาการผู้ป่วยได้ดีที่สุด สำหรับรังสีรักษาและเคมีบำบัดมักใช้ในรายที่ทำผ่าตัด ไม่ได้ ทั้งนี้เพื่อประคับประคองอาการ


บทความที่เกี่ยวข้อง : มะเร็งตับ , ตับอ่อน , สตีฟ จ็อบส์

สตีฟ จ็อบส์ อำลาโลกวัย 56 ปี จากโรคมะเร็ง

ตับอ่อนอักเสบ

“มะเร็งตับ” ภัยสุขภาพที่ป้องกันได้


ที่มา : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

No comments:

Post a Comment